แต่งบ้าน คอนโด Cozy Style คือ อะไร แต่งอย่างไรให้ดูดี อัปเดต 2566

Cozy Style คือ อะไร

แต่งบ้าน คอนโด ทั้งที พลาดไม่ได้สำหรับบ้านหรือคอนโด สไตล์ โคซี่ วันนี้มารู้จักกันว่า Cozy Style คือ อะไร แต่งอย่างไรให้ดูดี ฉบับอัปเดต 2566

Cozy Style คือ อะไร

แต่งบ้าน คอนโด Cozy Style คือ อะไร อัปเดต 2566

การแต่งบ้านสไตล์ Cozy เป็นการตกแต่งที่เน้นการสร้างความรู้สึกอบอุ่นให้กับผู้อยู่อาศัย โดยมีการเลือกสีแบบเอิร์ธโทนซึ่งเป็นโทนสีที่แสดงให้ถึงความเป็นธรรมชาติ โดยทิศทางของสีจะเน้นไปทาง “สีน้ำตาล” รวมทั้ง “สีเนื้อ” ด้วยเช่นกัน อาจผสม “สีเขียว” เข้าไปหน่อยเพื่อเพิ่มความมีชีวิตชีวา แต่โดยรวมจะต้องดูอบอุ่น สว่าง และละมุนหัวใจ

แน่นอนว่า Keyword หลักที่เป็นเอกลักษณ์ของการแต่งบ้านสไตล์ Cozy ก็คือ “ความอบอุ่น” ดังนั้นการตกแต่งบ้านสไตล์นี้ อีกหนึ่งอย่างนอกจากสีแล้วที่จะเน้นกันคือ การเปิดรับแสงอุ่นๆ จากธรรมชาติมากกว่าแสงจากหลอดไฟ

นอกจากนี้ข้อสำคัญของการตกแต่งบ้านสไตล์ Cozy คือการเน้นตกแต่งด้วยวัสดุจากธรรมชาติเป็นหลัก ส่วนหนึ่งก็เพราะความเป็นธรรมชาติมักจะให้ความรู้สึกผ่อนคลาย การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่จึงเป็นวัสดุธรรมชาติเช่น โต๊ะไม้ แจกันที่ประดับด้วยดอกไม้จริงๆ ตู้ที่ใช้สีและลวดลายเป็นไม้ ไปจนถึงกระเบื้องปูพื้น ต้องแสดงให้เห็นถึงความเรียบง่าย มีความโปร่ง โล่งสบาย ในขณะเดียวกันก็ได้รับความ “อบอุ่น” จากธรรมชาติ ซึ่งจะแตกต่างจากโทนสีเขียวและสีน้ำตาลแบบปกติ

โทนสีสไตล์ COZY

การใช้โทนสีนั้น ต้องเป็นโทนอบอุ่น สบายตา สีแนวเอิร์ทโทนเข้ากันได้ดีมากๆ สีสไตล์นี้ได้แก่ สีครีม ขาว น้ำตาล สีเทา, สีธรรมชาติที่ดูไม่ฉูดฉาดจนเกินไป เป็นการใช้สีที่คุมโทนให้ดูสบายตา ดูอบอุ่น ด้านภาพรวมการจัดวาง และตกแต่งภายใน โดยเน้นความโล่ง และเปิดรับแสงในทุกด้าน ไม่เพียงแต่โทนสี และความส่องสว่าง อีกหนึ่งเทคนิคดี ๆ และห้ามพลาดในการตกแต่งบ้านใน สไตล์ Cozy คือ เฟอร์นิเจอร์จากวัสดุธรรมชาติ โดยเฉพาะวัสดุประเภทไม้ ไม่ว่าจะเป็น ไม้จริง หรือไม้สังเคราะห์

ตกแต่งด้วยวัสดุธรรมชาติ

ของประดับตกแต่ง ต้องเลือกจากวัสดุจากธรรมชาติ จึงเหมาะสำหรับการตกแต่งห้องสไตล์นี้  เช่น เลือกใช้ไม้, เครื่องหนัง, ผ้าฝ้าย, เก้าอี้ไม้, เฟอร์นิเจอร์ไม้, ชั้นวางของ, พื้นห้องหรือผนังไม้ ในโทนสีน้ำตาล ก็ช่วยสร้างบรรยากาศและมุมมองของห้องได้อย่างดี

เผยเคล็ดลับแต่งบ้านสไตล์ Cozy ให้สวยละมุน

การแต่งบ้านแต่ละสไตล์มีการดึงจุดเด่นที่แตกต่างกันไป บ้านสไตล์โคซี่ เองมีจุดเด่นที่เรียกได้ว่าใครหลายคนต่างก็ชื่นชอบ เพราะเป็นสไตล์ที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด ถึงดูเงียบสงบแต่ทว่ายังเต็มไปด้วยความอบอุ่น เหมือนได้กลับบ้านมาเจอครอบครัวที่เต็มไปด้วยความสุข โดยสามารถสรุปสไตล์โคซี่ได้ดังนี้

เน้นความเรียบง่าย

สำหรับบ้านสไตล์ cozy จุดเด่นคือความเรียบง่าย โดยโทนสีผนังกับพื้นจะมีโทนสว่าง เพื่อเพิ่มความโปร่งและดูเบาสบายให้กับห้อง จุดนี้ช่วยทำให้ห้องดูกว้างกว่าปกติ เลยเหมาะแก่การตกแต่งห้องเล็กๆ ให้ดูกว้างมากขึ้น และที่สำคัญยังให้ความรู้สึกถึงการกลับบ้านเพื่อพักผ่อน โดยเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์เท่าที่จำเป็นเท่านั้น

แม้การตกแต่งแบบ Cozy จะเรียบง่าย แต่ก็ต้องตอบโจทย์การใช้พื้นที่ให้กับคนยุคนี้ได้เป็นอย่างดี อาจจะมีการใช้เทคนิคการกั้นห้องเพื่อจัดสรรพื้นที่แต่ละห้องให้เป็นสัดส่วน ครบครันโดยที่ต้องดูไม่รกมากจนเกินไป ถ้ายังคิดภาพไม่ออก ส่วนที่นอนก็เป็นแบบฟูกวางกับพื้น เพื่อให้จัดเก็บได้ง่าย หรือการใช้เบาะนั่งกับพื้นเพื่อแทนเก้าอี้ เป็นต้น เช่นเดียวกับการใช้พื้นไม้จริงและลามิเนตจะช่วยตอบโจทย์เรื่องราคาที่ไม่สูงมาก แต่ในขณะเดียวกันก็ให้ความสวยงามและอายุการใช้งานที่ยาวนานพอสมควร

เลือกโทนสีที่เหมาะสม

ในส่วนของโทนสีสไตล์ cozy คือ การเลือกสีเอิร์ธโทนที่มาในแบบสีน้ำตาลไปจนถึงสีเนื้อ โดย 2 สีนี้เป็นแกนหลักของห้องในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ โดยส่วนของไม่จำเป็นต้องใช้สีเอิร์ธโทน ขอเพียงแค่เป็นสีโทนสว่างที่ให้ความโปร่ง โล่ง สบายก็เป็นพอ

สไตล์ Cozy จะมีจุดเด่นในเรื่องของการสร้างบรรยากาศ การเล่นกับความรู้สึกของผู้อยู่อาศัย โดยจะเน้นให้ความรู้สึกที่อบอุ่น เบาสบาย และสร้างความผ่อนคลาย ทำให้เกิดสภาวะแห่งความสงบสุขเมื่อก้าวเข้าบ้าน การเลือกใช้โทนสีจึงเป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน โดยความผ่อนคลายนี้ถูกส่งผ่านทางการตกแต่งและโทนสีที่เลือกใช้ เช่น เฟอร์นิเจอร์สีเอิร์ธโทน หรือสีโทนสว่าง ที่สร้างบรรยากาศเย็นสบายตาและสร้างความสุขกับผู้อยู่อาศัย

เน้นวัสดุในการตกแต่งแบบธรรมชาติ

สิ่งที่ขาดไปไม่ได้สำหรับบ้านสไตล์นี้คือ การเลือกเฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ที่ทำวัสดุจากธรรมชาติ อย่างเช่น การเลือกใช้ไม้มาทำโต๊ะและเก้าอี้ โดยสีของไม้เน้นเลือกสีโทนอบอุ่น หรือการเลือกไม้หวายมาเป็นตะกร้าหรือที่เก็บของไว้ตกแต่งได้ ในส่วนของความนุ่มเบาสบาย เช่น ที่รองนั่ง หมอน ก็สามารถเลือกผ้าที่มีวัสดุจากธรรมชาติเข้ามาตกแต่งก็จะทำให้บ้านมีความโคซี่ถึงที่สุด

อีกหนึ่งจุดสังเกตุอย่างแรกคือการตกแต่งในสไตล์ Cozy มักจะเลือกใช้วัสดุก่อสร้างหรือตกแต่งที่ทำมาจากธรรมชาติ หรือมี Mood&Tone ของความเป็นธรรมชาติ พื้น เพดาน ผนัง รวมทั้งเฟอรนิเจอร์ต่างๆ เช่น เครื่องเรือน ของตกแต่ง  มักจะมีงานไม้เป็นพระเอกหลักๆ รวมไปถึงวัสดุอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น งานหินอ่อน ปูนเปลือยสีโทนอ่อนๆ ไม้คอร์ก โดยสามารถใช้ไม้เทียมทดแทนได้ ซึ่งจุดเด่นของวัสดุดังกล่าวไม่ได้มีแค่ความสวยงามและการสร้างความรู้สึกที่ดี วัสดุจากธรรมชาติยังมีความแข็งแรง ทนทาน เหมาะสำหรับทุกสภาพอากาศอย่างแท้จริง

เฟอร์นิเจอร์ ที่เหมากับ Cozy Style

1.โซฟา

โซฟาที่ใช้แนะนำเป็นโทนสีอ่อน ที่ดูกลมกลืนกับโทนสีห้อง พร้อมด้วยหมอนประดับสวยๆ มองแล้วอยากนอนพักผ่อน เพราะรู้สึกถึงความอบอุ่น และสบายตา

2.ภาพถ่ายสุดชิล

ถ้าผนังดูโล่งเกินไปและคิดไม่ออกว่าจะใช้อะไรตกแต่ง แนะนำเป็นภาพ Canvas กรอบรูปหรือรูปภาพ ชิคๆ เก๋ๆ มาตกแต่งสร้างบรรยากาศ ให้โล่งไม่ดุโล่งเกินไป สมารถใช้ได้ทั้งใช้ทั้งแบบโปสเตอร์, แคนวาส, รูปเรื่องราวต่าง ๆ ทะเล ท้องฟ้า

3.ไฟประดับ

พูดถึงความอบอุ่นและความสวยงาม ต้องนึกแสงไฟ และไฟประดับที่ขาดไม่ได้ นอกจากจะสร้างบรรยายกาสให้สุดโรแมนติกแล้ว ยังมองดูอบอุ่น สวยงาม ไม่ว่าจะเป็น โคมไฟ ไฟหิ่งห้อย ไฟต่าง ๆ

4.ประดับด้วยต้นไม้

เป็นการประดับด้วยของที่มาจากธรรมชาติ สร้างบรรยากาศให้มีความ Cozy มากยิ่งขึ้น เพราะสีเขียวจากต้นไม้ธรรมชาติไม่เพียงแค่มองดู อบอุ่นแถมยังให้ความรู้สึกสดชื่นอีกด้วย ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย และห้องดูน่าอยู่ขึ้น

Note : Cozy เหมาะอย่างมากกับคนที่ ไม่ค่อยมีระเบียบเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ถึงกับรก อยากวางอะไรตรงไหนก็วาง ไม่ต้องมีแบบแผนหรือเป๊ะมากนัก เน้นหยิบใช้สะดวกเสียมากกว่า ผ้าห่มไม่อยากพับก็ไม่ต้องทำ ให้มีความยับนิดๆ ยุ่งเหยิงหน่อยๆ ก็ดูมีสไตล์ไปอีกแบบ

อ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติม คลิก

wyde.int (n.) ; Interior Decoration Service and Consultant.

สามารถสอบถามเพิ่มเติม

Tel 02-081-0000

Line : @wyde ( มี @ )

หรือคลิก https://lin.ee/XYQLiAd