ไอเดียจัดสวนหน้าบ้าน จัดด้วยตัวเองยังไงให้ง่ายสุดๆ

ไอเดียจัดสวนหน้าบ้าน

ไอเดียจัดสวนหน้าบ้าน นั้นมีหลากหลายอย่างมากหลายคนก็อยากมีหน้าบ้านที่ร่มรื่นเหมาะแก่การทที่เราออกไปเดินเล่นชมนกชมไม้ หรือเราอยากจะออกไปสูทออกซิเจนในตอนเช้า วันนี้ wyde interior มีไอเดียการจัดสวนมาฝาก ไม่เพียงแต่หน้าบ้านนะ เรายังรวบรวมการจัดสวนบริเวณบ้านมาฝากอีกด้วย

ไอเดียจัดสวนหน้าบ้าน สิ่งแรกที่ราจะต้องคำนึงสิ่งแรกก่อนก็คือ เรานั้นมีพื้นที่สำหรับการทำสวนมากน้อยแค่ไหน และคุณอยากเดินสวนของเราเป็นอย่างไร คุณอาจจะเพิ่มพื้นที่ในการเดินเข้าไปด้วย โดยหากเราจะเพิ่มทางเดินเข้าไปเราอาจจะใช้วิธีการปูหืน ปูกระเบื้องหรือไม้ก็ได้ การที่เรานั้นปูแบบนี้จะเพิ่มสีสันให้กับสวนของเรานอกจากสีเขียวนั้นเอง

 

1.ทางเดินในสวนหลากหลายดีไซน์

การจัดสวน คือการปลูกต้นไม้ดอกไม้ใบหญ้าให้เราได้ดูแลและเดินชื่นชมมัน ดังนั้นส่วนประกอบของสวนที่จะต้องแบ่งให้ดีคือ ส่วนปลูกต้นไม้จัดสวน และ ส่วนทางเดิน โดยส่วนมากจะเลือกจัดสวนให้เป็นแนวยาวเลาะไปตามทางเดิน เพราะจะทำให้คุณเดินชม รดน้ำต้นไม้ และดูแลต้นไม้ของคุณได้ง่าย หรือถ้าเป็นสวนที่กว้างหน่อย อาจจะเลือกจัดทางเดินอยู่ริมสวน และมีพื้นที่สีเขียวอย่างหญ้า หรือหญ้าเทียม อยู่ตรงกลางและมีต้นไม้ไม้ดอกอยู่รอบๆก็สวยเช่นกัน สำหรับสวนในบ้านแนวราบทั่วไป ทางเดินจะมีการออกแบบ 2 แบบหลักๆคือ

  • ทางเดินในสวนแบบตรง
  • ทางเดินในนสวนแบบโค้ง

วัสดุที่นิยมใช้ในการจัดทางเดินในสวนหรือพื้นสวน

หิน:

  • การจัดสวนข้างบ้าน จัดสวนเล็ก ๆ จัดสวนสวยโดยใช้หินรูปวงกลมเรียงเป็นทางเดินโค้งเล็กบนหญ้าสีเขียวน้อย ช่วยเพิ่มมิติความลึกลับให้กับสวนของคุณราวกับอยู่ในหนังเรื่องอลิซอินวันเดอร์แลนด์เลยทีเดียว
  • หรือสำหรับใครที่อยากจัดสวนหน้าบ้านด้วยตนเอง หรือบริเวณด้านข้างของบ้านให้มีพื้นที่ทางเดินพร้อมกับสวนและต้นไม้เล็ก ๆ น้อย ๆ การวางกระเบื้องหรือแผ่นหินรูปสี่เหลี่ยมเรียงกันเป็นแนวตรงจะช่วยให้ทำให้เห็นสัดส่วนระหว่างทางเดินกับต้นไม้ได้ชัดเจนและทำให้พื้นที่ดูกว้างมากขึ้น
  • หรือใครที่จัดสวนหน้าบ้านด้วยตนเอง การจัดสวนหย่อมอาจเลือกซื้อหินแผ่นใหญ่วางปะปนไปกับต้นไม้ใหญ่และปูพื้นหญ้าก็ดูเก๋ไก๋ได้สไตล์ชิล ๆ เข้ากับพื้นปูสีขาวและเฟอร์นิเจอร์สีไม้มาก ๆ
  • หากใช้หินขนาดใหญ่วางเป็นทางเดินแล้ว ยังสามารถใช้ หินขัดเล็กสีขาวโรยรอบๆ เพื่อให้ทางเดินฟินแผ่นใหญ่ชัดขึ้น และมีลูกเล่นในสวนมากขึ้นก็ได้ แต่จอแนะนำว่าอย่าใช้เยอะจนเกินไปเพราะเจ้าหินขัดเล็กสีขาวสุดฮิตนี้ เวลาเปียกชื้นจะสามารถขึ้นตะไคร่ได้ ทำให้คุณต้องมาทำความสะอาดหรือจ้างคนมาขัดเมื่อเวลาผ่านไป

ไม้:

  • การจัดสวนหน้าบ้าน จัดสวนเล็ก ๆ จัดสวนสวยโดยจัดวางทางเดินด้วยแผ่นไม้พร้อมโรยด้วยหินสีขาวที่ตัดกันเพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้กับบ้าน
  • หรือถ้าอยากให้เป็นแนววินเทจหรือธรรมชาติก็วางแผ่นไม้ให้ไล่ระดับซ้ายขวาไม่เท่ากันก็จะได้อีกฟีลนึง
  • กระเบื้อง:
  • จัดสวนข้างบ้าน จัดสวนเล็ก ๆ จัดสวนสวยโดยเลือกวางด้วยกระเบื้องหรือหินรูปทรงสี่เหลี่ยมและจัดเรียงสลับหรือไขว้กันให้เกิดลวดลายที่เป็นระเบียบ เหมาะกับสไตล์ของบ้าน พร้อมจัดสวนหน้าบ้านด้วยตนเอง ด้วยการโรยหินสีเทา สีขาว หรือพื้นหญ้า ก็สามารถเข้ากับบ้านได้หลากหลายสไตล์ทั้งแบบบ้านทรงญี่ปุ่นและแบบบ้านทรงโมเดิร์น ข้อสำคัญคือให้เลือกกระเบื้องสำหรับใช้ภายนอกบ้าน และควรเลือกกระเบื้องที่มีผิวสัมผัสหยาบ ไม่ลื่น เพื่อดูแลเรื่องความปลอดภัย

หญ้าเทียม:

  • หากคุณมีเวลาหรือทุนทรัพย์น้อยซักหน่อย หรือไม่อยากก้มถอนหญ้าทีละช่อ ไม่อยากจ้าง หรือไม่อยากซื้อเครื่องตัดหญ้าที่มีราคาซักหน่อย หากเป็นเช่นนี้หญ้าเทียมคือคำตอบสำหรับคุณ เพราะสมัยนี้หญ้าเทียมก็มีการพัฒนาและไม่ได้ดูสีเขียวสะท้อนแสงน่าเกลียดเหมือนแต่ก่อน แต่ดูเหมือนจริงและดูแลรักษาง่ายเนื่องจากส่วนประกอบส่วนใหญ่เป็นพลากติกที่ทนน้ำและแดด ไม่ต้องตัดหรือกังวลเรื่องศัตรูพืชมาอาศัยตามหญ้าในสวนบ้านคุณ

 

  1. เฟอร์นิเจอร์ โต๊ะ เก้าอี้ โคมไฟ แต่งสวน

สำหรับสาย Out door นั้นก็อาจจะจัดสวนหน้าบ้านแบบมีชุดหรือโต๊ะเก้าอีกที่สามารถนั่งได้หลายคน  หรือจะวางโต๊ะใหญ่เพื่อให้สามารถทานอาหารสำหรับมื้อพิเศษ เพื่อให้ได้บรรยากาศดี ๆ สำหรับวันหยุดครอบครัว เหมาะสำหรับการชวนเพื่อนมาปาร์ตี้ช่วงหน้าหนาวสุดๆ

การจัดสวนหย่อมควรหาพื้นที่ว่างเพื่อวางเก้าอี้ไม้เล็ก ๆ สักตัวสองตัว จะเป็นเก้าอี้ยาวที่นั่งได้ซัก 2-3 คน หรือจะวางโต๊ะกลางอีกสักตัวเพื่อเป็นมุมในการพักผ่อนจิบชา หรือจะตกแต่งประดับไฟรอบสวนให้ได้บรรยากาศที่อบอุ่นสำหรับการนั่งพูดคุยกันในยามค่ำคืนก็ได้ จะเป็น โคมไฟติดผนัง โคมไฟตั้งพื้นโซลาเซลล์ สปอตไลท์หรือไฟปักสนามเป็นจุด ๆ โคมไฟลูกแก้ว โคทไฟหนังสือ หรือ โคมไฟรูปดอกไม้แบบปักพื้น ให้เหมือนกับมีดอกไม้เรืองแสงในสวนคุณก็ยังได้

 

  1. บ่อน้ำพุกลางสวน น้ำตกในสวน

ในการจัดสวนหย่อมเรามักจะพบเจอฉากในหนังหรือภาพยนตร์ที่มักจะมีน้ำพุใหญ่ตั้งอยู่ด้านหน้าของบ้าน แต่ถึงแม้ว่าบ้านของคุณจะไม่ได้หรูหราหรือใหญ่โตเหมือนอย่างคฤหาสน์ในหนังแต่ก็สามารถมีบ่อน้ำพุสวย ๆ ให้เพื่อน ๆ อิจฉาได้เช่นกันโดยการเลือกน้ำพุขนาดเล็ก จัดไว้ที่มุมหนึ่งของสวนข้างบ้าน หรือจะแต่งเป็นน้ำตกแทนก็ยังได้

 

  1. สวนริมระเบียง สวนแนวตั้ง สวนในคอนโด

ในการจัดสวนหย่อมสำหรับใครที่อยากจัดสวนหน้าบ้านด้วยตนเอง แต่มีพื้นที่ริมบ้านน้อย หรือ มีพื้นที่น้อยเรื่องจากอาศัยอยู่ในคอนโด จริง ๆ ก็สามารถใช้พื้นที่ริมระเบียงสำหรับการปลูกต้นไม้ได้เช่นกัน จะเลือกจัดสวนแนวตั้งเพื่อให้สามารถใช้พื้นที่ริมระเบียงในการวางเก้าอี้หรือโซฟาสักตัวสำหรับการนั่งอ่านสือในช่วงวันหยุดพักผ่อนของคุณก็ได้ หากมีพื้นที่เหลือสามารถวางโต๊ะเล็ก ๆ สำหรับจิบน้ำชาหรือกาแฟพร้อมวิวสวย ๆ ได้อีกด้วย

 


อ่านบทความเพิ่มเติม คลิก

ขอบคุณข้อมูลจาก shopee.co.th/blog