How to ทำความสะอาดโซฟา ให้ดูเหมือนใหม่ตลอดเวลา

ทำความสะอาดโซฟา

โซฟาเป็นอีกหนึ่งเฟอร์นิเจอร์ที่เราใช้งานมากที่สุดลองจากเตียง โซฟานั้นสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นที่ให้เราพักผ่อนเอนหลังในวันที่เหนื่อย การใช้งานโซฟาเป็นประจำนั้นก็ทำให้เกิดคราบหรือเชื้อโรคสะสม ส่งผลให้เกิดคราบและสิ่งสกปรกต่าง ๆ เกาะติดฝังแน่นลงไปในโซฟาดังนั้นเราก็ควรที่จะหมั่นทำความสะอาด เมื่อเป็นแบบนี้แล้วเราก็ควรรีบ ทำความสะอาดโซฟาโดยด่วน เพราะนอกจากโซฟาที่สกปรกจะมีสภาพที่ไม่เหมาะกับการนั่งพักผ่อนแล้ว เชื้อโรคที่เกาะติดอยู่ตามโซฟายังอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคนในครอบครัวด้วย วันนี้เราเลยรวบรวมวิธีการ ทำความสะอาดโซฟา มาฝาก

How to ทำความสะอาดโซฟา ให้ดูเหมือนใหม่ตลอดเวลา

 

1.ผ้าชุบน้ำหมาด

ผ้าชุบน้ำหมาดเป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดแบบเบสิคเหมาะสำหรับการทำความสะอาดฝุ่นและคราบขนาดเล็ก โดยการทำความสะอาดแบบนี้จะนำผ้าชุบน้ำอุ่นบิดหมาดมาเช็ดคราบสกปรกออกไป สามารถทำความสะอาดโซฟาได้ทั้งแบบหนังและแบบผ้าเลย

2.ผ้าแห้งสะอาด

ผ้าแห้งเป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดโซฟาที่ใช้ในการซับคราบน้ำออกจากโซฟา โดยปกติแล้วมักใช้ร่วมกับอุปกรณ์อื่น ๆ เช่น หลังจากใช้ผ้าชุบน้ำหมาดทำความสะอาดคราบแล้ว จะใช้ผ้าแห้งสะอาดเพื่อซับน้ำออก หรือ กรณีที่ใช้โซดาทำความสะอาดคราบ หลังจากราดโซดาลงไปแล้วเราจะนำผ้าแห้งสะอาดมาซับโซดาออก

3.เครื่องดูดฝุ่น

เครื่องดูดฝุ่นเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ทำความสะอาดโซฟาที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะเป็นอุปกรณ์ที่มักจะมีติดบ้านกันอยู่แล้ว โดยเครื่องดูดฝุ่นสามารถทำความสะอาดได้หลายแบบ ทั้งแบบถอดปลอกได้ และแบบถอดปลอกออกไม่ได้ โดยปกติแล้วจะนิยมใช้เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดโซฟาผ้า เพื่อดูดเอาฝุ่นที่เปื้อนตามโซฟาออก

4.แปรงทำความสะอาด

แปรงทำความสะอาดเป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดโซฟาที่ใช้ในการขัดบริเวณคราบสกปรกร่วมกับอุปกรณ์อื่น ๆ เช่น เบกกิ้งโซดา โดยหลังจากที่เราโรยเบกกิ้งโซดาบนคราบสกปรกเป็นเวลาอย่างน้อย 20 นาที จากนั้นจึงนำแปรงมาขัดลงบนคราบสกปรก ตามด้วยการนำผ้าแห้งสะอาดมาเช็ดอีกหนหนึ่ง การใช้แปรงทำความสะอาดจะเป็นการเน้นทำความสะอาดคราบสกปรกที่ฝังอยู่บนโซฟาผ้า

5.แปรงสีฟัน

แปรงสีฟันเป็นอุปกรณ์สำหรับขัดทำความสะอาดรอยเปื้อนตามโซฟาหนัง โดยเราจะนำแปรงสีฟันจุ่มลงไปในน้ำสบู่แล้วทำให้พอหมาด จากนั้นก็เริ่มขัดลงไปที่รอยเปื้อนบริเวณโซฟา หลังจากขัดเรียบร้อยแล้วให้เอาผ้าชุบน้ำหมาดมาเช็ดคราบและสบู่บนโซฟาออก

6.โซดา

ถ้าเกิดว่าคราบที่ฝังแน่นบนโซฟาเกิดจากเครื่องดื่มประเภท ชา หรือ กาแฟ โซดาจะเป็นสิ่งที่นิยมนำมาใช้ทำความสะอาดรอยเปื้อนเหล่านั้น โดยเราจะราดโซดาลงไปบนรอยเปื้อนพอประมาณก่อนจะเช็ดทำความสะอาดด้วยผ้าแห้งสะอาด

7.เบกกิ้งโซดา

เบกกิ้งโซดาเป็นสารเคมีที่นิยมนำมาใช้ในการทำความสะอาดโซฟาและเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ เนื่องจากเบกกิ้งโซดามีฤทธิ์เป็นด่างอ่อน ๆ เมื่อเจอกับสารที่เป็นกรดจะเกิดปฏิกิริยาเคมีทำให้คราบหลุดออกมาได้ง่าย ทำให้เบกกิ้งโซดามีประสิทธิภาพในการขัดทำความสะอาดสูง ไม่เกิดริ้วจากการขัด

8.น้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชูก็สามารถนำมาใช้ในการทำความสะอาดคราบสกปรกได้ โดยการนำไปผสมกับน้ำอุ่นและน้ำยาล้างจาน ก่อนจะนำมาฉีดใส่บริเวณที่มีรอยเปื้อน จากนั้นสามารถนำผ้ามาเช็ดทำความสะอาดได้ตามปกติเลย

9.ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด

ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเป็นตัวเลือกที่ได้ผลลัพธ์ที่ดี แต่อย่าลืมคำนึงถึงพื้นผิวของโซฟาด้วย เนื่องจากสารเคมีบางประเภทอาจเกิดปฏิกิริยาเมื่อสัมผัสกับโซฟา ทำให้โซฟาเสียหาย ซึ่งตรงนี้เราต้องเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีคุณภาพดี และเหมาะสมกับประเภทโซฟาด้วย

 


อ่านบทความเพิ่มเติม คลิก

ขอบคุณข้อมูล www.q-chang.com